Me đau đầu vì làm thế nào để phát triển toàn diện cho bé

Nuôi con khỏe mạnh và cho con nền tảng vững chắc để phát triển toàn diện là mong mỏi của không ít bậc phụ huynh trên hành trình nuôi dạy con. Hiểu đúng về phát triển toàn diện sẽ giúp cha mẹ hỗ trợ tốt cho con khôn lớn.Và theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới, những năm đầu đời của trẻ đặc biệt quan trọng vì là tiền đề nguồn gốc cho sự phát triển về sau. Việc lựa chọn dinh dưỡng để giúp bé phát triển toàn diện nhất cả về chiều cao cũng như cân nặng và trí tuệ là điều cần thiết.

Hình 1: Là sao để chăm sóc trẻ một cách toàn diện

Để chăm sóc toàn diện thì đầu tiên cần hiểu thế nào là phát triển toàn diện. Phát triển toàn diện cho trẻ là phát triển trên bốn phương diện thể chất, trí tuệ, cảm xúc và vận động. Mẹ cần hiểu rõ cả bốn phương diện này để chăm sóc trẻ ra sao cho tốt nhất.

  • Thể chất: Thể chất chính là sức khỏe của bé. Thể chất chi phối toàn bộ sự phát triển khác của trẻ. Trẻ có một thể chất tốt là trẻ có cân nặng chiều cao đạt chuẩn. Trẻ phát triển cứng cáp, đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt.
  • Trí tuệ: Bé có thể chất tốt thì cần có một trí tuệ nhạy bén, thông minh. Trẻ em là độ tuổi dễ tiếp thu kiến thức và ưa khám phá xung quanh. Do đó, cha mẹ cần chuẩn bị cho con trí não tốt nhất để con học hỏi và lớn khôn.
  • Cảm xúc: làm chủ cảm xúc, trẻ sẽ dễ thành công hơn. Trẻ tự tin, mạnh mẽ đương đầu với những khó khăn thử thách sau này.
  • Vận động: muốn cơ thể dẻo dai, chắc khỏe cần phải vận động. Vận động không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn tạo điều kiện cho trẻ khám phá xung quanh.

Để bé phát triển toàn diện từ trí thông minh, kỹ năng vận động, cảm xúc và giao tiếp ở bé, các mẹ cần quan tâm bé từ những điều nhỏ nhặt nhất trong quá trình trưởng thành và phát triển của bé.

  • Dinh dưỡng: Trẻ cần chế độ dinh dưỡng đầy đủ qua bữa ăn hàng ngày và đảm bảo lượng DHA, các chất dinh dưỡng, khoáng chất phù hợp để tăng cường trí não, phát triển chiều cao, cân nặng và khả năng ghi nhớ của bé.
  • Giao tiếp: Bên cạnh đó cha mẹ nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để làm bạn với con, trò chuyện, vui chơi để hiểu con hơn biết được con mong muốn như nào giải thích cho con hiểu thế giới ngoài kia rộng lớn ra sao bên cạnh đó còn là vun đắp tình cảm của con với cha mẹ
  • Vận động: Hình thành giúp bé có thói quen vận động mỗi ngày để có một cơ thể dẻo dai khoẻ mạnh tăng cường sức đề kháng tránh ốm vặt bên cạnh đó còn kích thích bé ăn ngon miệng hơn.
  • Giáo dục: Thiết kế một tủ sách cho con, hình thành thói quen đọc sách cho con thông qua hoạt động tương tác với bé: đọc truyện, kể chuyện, vui chơi. Cho con làm quen với toán học, giúp con người rèn luyện tư duy, logic: số đếm, hình học, xếp chồng khối gỗ, những phép tính đơn giản cộng trừ. Để con tiếp xúc với ngôn ngữ thứ 2 như tiếng anh qua những câu chuyện, hình ảnh, con số có những bài học hình ảnh phù hợp cho trẻ từ vài tháng tuổi cho đến vài tuổi bố mẹ nên tìm hiểu thật kĩ càng và lựa chọn sắp xếp trương trình học tập tiếp thu giúp bé.

Hình 2: Mẹ cần nắm rõ bí quyết đồng hành phát triển toàn diện cùng bé.

Dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng đóng ghóp phần lớn cho sự phát triển của trẻ.

  • Tinh bột: cung cấp năng lượng cho nhiều hoạt động của trẻ. Tinh bột giúp bé chắc khỏe, hệ thần kinh phát triển, năng động hơn.
  • Chất đạm: đảm nhiệm vai trò trong sản sinh các nhóm cơ. Tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng cho cơ thể, bé lớn nhanh, phát triển cứng cáp.
  • Chất béo: cung cấp năng lượng cần thiết cho trẻ. Ngoài ra giúp dự trữ năng lượng, tăng cường hòa tan và hấp thu các vitamin.
  • Vitamin và chất khoáng: tăng cường quá trình trao đổi chất. Hỗ trợ tăng cường các chức năng, giác quan của cơ thể.

Hình 3: Dinh dưỡng cho trẻ phát triển toàn diện.

Mỗi bữa ăn của trẻ nên cung cấp đủ các nhóm chất trên tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng dẫn đến trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng thay vào đó mẹ nên lên thực đơn cung cấp đủ chất bé phát triển toàn diện. Bên cạnh đó tránh bé chán ăn mẹ nên sắp xếp thực đơn khoa học thay đổi bữa mỗi ngày để bé hứng thú thích ăn hơn.

Với những chia sẻ bên trên mong sẽ phần nào đồng hành cùng mẹ chăm sóc cho bé một cách tốt nhất. Giúp bé được phát triển một cách toàn diện nhất có thể.

Bài viết liên quan

Aumilk Suregold: Bữa Ăn Phụ Giàu Dinh Dưỡng, Hỗ Trợ Giấc Ngủ và Tăng Sức Đề Kháng

Th5

2024

29

Aumilk Suregold: Bữa Ăn Phụ Giàu Dinh Dưỡng, Hỗ Trợ Giấc Ngủ và Tăng Sức Đề Kháng

29/05/2024

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu về dinh dưỡng và sức khỏe ngày càng được chú trọng hơn, đặc biệt là đối với những người có lối sống bận rộn. Aumilk Suregold, sản phẩm dinh dưỡng cao cấp, đã được thiết kế đặc biệt để cung cấp một bữa ăn phụ hoàn hảo, giúp […]

Đọc thêm
Tăng Cường Sức Khỏe Toàn Diện Với Aumilk Suregold – Bí Quyết Chăm Sóc Xương Khớp và Tim Mạch

Th5

2024

27

Tăng Cường Sức Khỏe Toàn Diện Với Aumilk Suregold – Bí Quyết Chăm Sóc Xương Khớp và Tim Mạch

27/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, việc duy trì sức khỏe toàn diện trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Aumilk Suregold, sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt, ra đời nhằm hỗ trợ chăm sóc xương khớp và tim mạch, đồng thời cung cấp các vi chất […]

Đọc thêm
Aumilk Suregold: Giải Pháp Dinh Dưỡng Hoàn Hảo Cho Người Già và Người Tiểu Đường

Th5

2024

25

Aumilk Suregold: Giải Pháp Dinh Dưỡng Hoàn Hảo Cho Người Già và Người Tiểu Đường

25/05/2024

Trong thời đại hiện nay, khi tuổi tác gia tăng, việc duy trì sức khỏe và chất lượng cuộc sống trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đặc biệt, người cao tuổi và người mắc bệnh tiểu đường cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để hỗ trợ sức khỏe toàn diện và […]

Đọc thêm
Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học

Th5

2024

20

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học

20/05/2024

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn giữ cho hệ cơ thể hoạt động tốt, phòng ngừa nhiều bệnh lý và […]

Đọc thêm